Điều hành hoạt động chuyên môn của Bệnh viện Nhân dân Gia Định theo hướng quản trị thông minh

Trong bối cảnh số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh ngoại trú ngày càng tăng cao, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh.

Trong đó có thể kể đến mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” (hay còn gọi là là “Khoa khám bệnh không tiếng ồn"  đưa vào hoạt động từ đầu năm 2016 đã giúp bệnh viện chủ động phân bổ người bệnh vào các khâu đăng ký, khám bệnh, làm xét nghiệm, đóng viện phí, cấp phát thuốc, rút ngắn tối đa thời gian chờ khám đồng thời kiến tạo môi trường khám bệnh ngoại trú an toàn, trật tự và tiện nghi.

Theo đó, bệnh viện đã tổ chức cho bệnh nhân lấy số thứ tự ở máy tự động, màn hình hiển thị hàng đợi tại các vị trí lấy số, phòng khám, tiếp nhận, viện phí, dược, cận lâm sàng tạo thành một chuỗi liên tục kết nối vào phần mềm quản lý tổng thể của  Bệnh viện. Bệnh nhân được lấy số thứ tự từ màn hình cảm ứng tự động theo đối tượng và chuyên khoa cần khám, sau đó được điều phối theo thứ tự vào các phòng khám bằng phần mềm tự động, cho phép bệnh nhân biết được thời gian chờ đến lượt khám.

Theo khảo sát, thời gian trung bình một lượt khám đơn thuần cũng như một lượt khám có kết hợp xét nghiệm lãnh thuốc tại Bệnh viện năm 2018 đã giảm tối đa 57 phút so với chỉ tiêu của Bộ Y tế và giảm 34 phút so với chỉ số Bệnh viện thực hiện năm 2015. 

Để tiếp đón hơn 5.000 lượt khám chữa bệnh ngoại trú mỗi ngày, Bệnh viện đã nỗ lực tiếp nhận người bệnh lấy số tự động từ 5h sáng. Tuy nhiên, có nhiều người bệnh do nhiều lý do khác nhau đã đến bệnh viện từ rất sớm, phát sinh việc vất vả xếp hàng giữ chỗ chờ bốc số. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe và liên tục cải tiến chất lượng, Bệnh viện đã tiếp tục nghiên cứu các giải pháp căn cơ hơn, dự kiến sẽ sớm triển khai đầu tư hệ thống lấy hẹn khám bệnh từ xa. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã tự xây dựng phần mềm khảo sát hài lòng người bệnh, lắp đặt màn hình cảm ứng hiện đại với mục đích tiếp cận nhanh nhất với những mong đợi và ý kiến phản hồi của người bệnh, giúp Bệnh viện không ngừng cải tiến chất lượng.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho người bệnh và cho cả nhân viên y tế, Bệnh viện đã xây dựng quy trình báo động hệ thống code tập trung, bao gồm 4 code cơ bản và thiết yếu, tập trung một tổng đài báo động với các quy trình giải quyết cụ thể.

Bệnh viện cũng đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi mặt hoạt động theo hướng quản trị thông minh, từ việc xây dựng quản lý xét nghiệm, quản lý kháng sinh, đánh giá và can thiệp dinh dưỡng lâm sàng... nhằm đảm bảo công tác chăm sóc toàn diện người bệnh được thực hiện thuận tiện và hiệu quả.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định là bệnh viện đa khoa hạng 1 thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh với quy mô 1.500 giường và hơn 5.000 lượt khám chữa bệnh ngoại trú mỗi ngày. Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Nhân dân Gia Định luôn nằm trong tốp đầu những bệnh viện có điểm đánh giá chất lượng bệnh viện cao nhất thành phố. Bệnh viện cũng đồng thời là nơi đào tạo thực hành cho hai trường đại học y khoa hàng đầu tiếng của thành phố và tiếp nhận nhiều đoàn sinh viên quốc tế đến tham quan, thực tập. Năm 2016, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, Bệnh viện đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Xin tham khảo về mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định


Tin nổi bật

Tìm bác sĩ

Video