Hướng dẫn các bài tập dành cho bệnh nhân bị đau lưng

Đau lưng là căn bệnh thường gặp, phổ biến ở nhiều người. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng đau lưng làm suy giảm chất lượng cuộc sống trong công việc và trong sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Tập luyện để làm mạnh các cơ bảo vệ và hỗ trợ cột sống là một trong các biện pháp hiệu quả nhất trong phòng ngừa và điều trị đau lưng tái phát, đau lưng mạn tính. Chính vì vậy, khoa Vật lý trị liệu - Bệnh viện Nhân dân Gia Định xin giới thiệu các bài tập giúp cải thiện sức khỏe cho người bị đau lưng đồng thời hướng dẫn một số tư thế đúng trong sinh hoạt thường ngày để phòng ngừa bệnh.

Hướng dẫn tập:

Bài tập 1: Nằm ngữa, 2 chân chống, tay để xuôi theo thân mình, ấn vùng thắt lưng xuống giường, giữ lại 10 giây, trở lại tư thế ban đầu.

Bài tập 2: Nằm ngữa, 2 chân thẳng, 2 tay xuôi theo thân mình, 2 tay ôm 1 đùi, kéo gối gặp về phía ngực, giữ lại 10 giây, trở lại tư thế ban đầu. Lặp lại với chân còn lại.

Bài tập 3: Giống bài tập 2 nhưng ôm 2 chân cùng lúc.

Bài tập 4: Nằm ngữa, 2 chân duỗi thẳng, 2 tay xuôi theo thân mình, gập hông gối chân Phải > 90 độ, tay Phải đẩy đùi chân Phải, giữ lại 10 giây, trở lại tư thế ban đầu. Lặp lại động tác chân Trái.

Bài tập 5: Giống bài tập 4 nhưng 2 tay đẩy 2 chân.

Bài tập 6: Giống bài tập 4, nhưng tay Phải đẩy chân Trái và tay Trái đẩy chân Phải.

-  Lần đầu mỗi động tác tập 5 lần /1 động tác. Một ngày tập 4-5 lần. Sau đó tăng lên 7-10 lần / 1 động tác.Một ngày 2-3 lần.

- Để giữ cho lưng của bạn luôn được khỏe mạnh thì trước hết, bạn cần thuộc lòng 4 nguyên tắc căn bản sau:

1. Học cách nâng đồ vật đúng tư thế.

2. Tập luyện để luôn tuân thủ các tư thế tốt trong cuộc sốnguy trì 3 đường cong tự nhiên của cột sống khi làm việc,nghỉ ngơi và cả khi giải trí.

3. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý.

4. Tập luyện các cơ cần thiết,đặc biệt là cơ lưng và cơ bụng.

CÁCH NÂNG ĐỒ VẬT ĐÚNG TƯ THẾ:

CÁC TƯ THẾ TỐT TRONG SINH HOẠT :

CÁCH CHUYỂN TƯ THẾ TỪ NẰM SANG NGỒI :

 


Tin nổi bật

Tìm bác sĩ

Video