Phòng Công Nghệ Thông Tin
1. Giới thiệu:
Ngày nay, công nghệ thông tin (CNTT) đang hiện diện và đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình quản lý, điều hành các hoạt động của mỗi đơn vị kinh doanh cũng như các đơn vị hành chính sự nghiệp. Cùng với sự hình thành và phát triển của bệnh viện Nhân Dân Gia Định, phòng Công nghệ thông tin được thành lập ngày 01/01/2011 tại bệnh viện. Hiện nay, phòng CNTT đã triển khai những ứng dụng trong việc quản lý khám chữa bệnh nhằm đem đến cho bệnh nhân sự hài lòng và kết quả điều trị tốt nhất.
Phòng CNTT nằm tại khu hành chánh của bệnh viện
Điện thoại: 028 35512484 (số nội bộ 260)
2. Nhân sự:
Lãnh đạo phòng
– Trưởng phòng: Th.S. Phạm Phùng Phương Nguyên
– Phó trưởng phòng: KS. Huỳnh Vũ Trung Tín
Nhân viên: CN. Phan Nguyễn Quốc Tuấn
CN. Nguyễn Đức Dũng
CN. Nguyễn Hoàng Minh Huy
KS. Nguyễn Lê Phi Long
CĐ. Ngô Đức Thành
CĐ. Quang Minh Tuấn
TC. Trần Quang Minh
CN. Lê Hoài Bảo Ngân
Nhân sự phòng
Trưởng phòng: Th.S. Phạm Phùng Phương Nguyên
Phó Trưởng phòng: KS. Huỳnh Vũ Trung Tín
3. Khả năng chuyên môn và nhiệm vụ phòng:
Là phòng nghiệp vụ chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Giám đốc Bệnh viện và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về mọi hoạt động công nghệ thông tin trong Bệnh viện, xây dựng kế hoạch hoạt động của phòng và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
– Tham mưu cho Ban giám đốc về các nội dung công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, kế hoạch mua sắm trang thiết bị tin học thuộc chức năng nhiệm vụ của phòng
– Quản lý phần mềm tổng thể của bệnh viện (HIS), hệ thống Cơ sở dữ liệu.
– Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý các hoạt động của bệnh viện: quản lý người bệnh, quản lý cấp phát thuốc, quản lý thanh toán ra viện, quản lý tài chính… đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả
– Đề xuất những giải pháp hoặc kiến nghị các phương án công nghệ thông tin với Ban giám đốc nhằm bảo đảm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình.
Xây dựng các công cụ, phần mềm hỗ trợ cho công tác quản lý trong Bệnh viện:
– Triển khai nhiều phần mềm nghiệp vụ phục vụ cho các phòng chức năng của Bệnh viện.
– Xây dựng kế hoạch và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong đơn vị.
– Tổ chức thiết kế, lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin trong toàn bệnh viện
– Hướng dẫn đào tạo nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho các cán bộ tại đơn vị.
– Quản lý, duy trì hoạt động ổn định của hệ thống mạng, đảm bảo thông tin được truyền tải liên tục.
– Lập kế hoạch bảo trì hệ thống máy vi tính, máy in toàn bệnh viện
– Hỗ trợ, giải đáp và khắc phục các sự cố về công nghệ thông tin cho khoa phòng.
– Hướng dẫn tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin khi những yêu cầu mới phát sinh nhằm đáp ứng những thay đổi thích ứng kịp thời của bệnh viện
– Quản lý trang web bệnh viện, trang web nội bộ để thông tin được cập nhật liên tục.
– Quản lý, bảo trì, sửa chữa hệ thống công nghệ thông tin của bệnh viện
5. Các kỹ thuật chuyên môn thực hiện được hiện nay:
Phòng Công nghệ thông tin đã triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin tại Bệnh viện và đáp ứng đầy đủ trong quản lý Bệnh viện như sau:
– Triển khai phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện với đủ các phân hệ.
– Các phân hệ có kết nối thông tin trực tiếp với nhau…
– Quản lý hệ thống công nghệ thông tin trong bệnh viện được thông suốt, an toàn, cung cấp, sửa chữa các thiết bị tin học theo kế hoạch dự trù của các khoa phòng để đáp ứng đầy đủ hoạt động của bệnh viện.
– Triển khai kế hoạch tăng cường hệ thống an toàn hệ thống thông tin theo dõi báo cáo nếu có sự cố.
– Tham quan học tập các bệnh viện mô hình quản lý, qui trình, phần mềm để thực hiện đánh giá cải tiến qui trình hiện tại cũng như các yêu cầu phát sinh trong quá trình vận hành. Cùng với các khoa/phòng trong Bệnh viện tiếp tục soạn thảo các qui trình quản lý Bệnh viện hàng năm, hoặc có sửa đổi bổ sung ngay khi có yêu cầu phát sinh.
– Phối hợp với các khoa phòng thực hiện các quy định về giá trong dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Bộ Y Tế và Sở Y Tế…
– Đã hoàn thành đúng tiến độ mã hóa danh mục Dịch vụ kỹ thuât, Vật tư y tế … phục vụ cho việc giám định BHYT, cập nhật ngay khi có văn bản mới về triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT…
– Công tác hỗ trợ tăng bảng giá viện phí mới theo Thông tư liên tịch 37 và các công văn hướng dẫn kèm theo.
– Chuyển dữ liệu lên 2 cổng thông tin: www.gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn, http://congdulieuyte.vn kịp tiến độ theo yêu cầu BHXH, Sở Y tế TPHCM, Bộ Y tế.
– Thực hiện Hàng đợi – Khoa khám bệnh thông minh (bài viết: Một Bệnh viện Nhân Dân Gia Định “mới” với Khoa khám bệnh thông minh)
– Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sử dụng kháng sinh
– Hệ thống PACS đã được tích hợp vào HIS.
– Hệ thống báo động đỏ toàn bệnh viện.
– Ứng dụng đề xuất giữa các khoa/ phòng trong bệnh viện.
– Đặt lịch khám bệnh qua app.
6. Định hướng tương lai
– Giảm thời gian chờ thăm khám tạo sự hài lòng cho bệnh nhân và thân nhân.
– Xây dựng thẻ Khám chữa bệnh và thanh toán trực tuyến.
– Ứng dụng trí tuệ nhân tạo ra quyết định chẩn đoán bệnh.
– Xây dựng bệnh án điện tử theo Thông tư 46/2018/TT-BYT.
7. Thành tích chung nổi bật của phòng
Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc các năm: 2018, 2019, 2020
Bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành Phố Hồ Chí Minh đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 02 năm liên tục: (2015, 2016), (2017, 2018), (2019, 2020)
Bằng khen của Đảng ủy sở Y tế đã đạt thành tích xuất sắc trong cuộc vận động và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2017
Bằng khen của Công đoàn ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 200 ngày mừng Đại hội Đảng các cấp năm 2020