Phòng Công Tác Xã Hội

BAN LÃNH ĐẠO PHÒNG:
Trưởng phòng: BS.CKII Nguyễn Lê Minh Thống – Kiêm phó khoa Chấn thương chỉnh hình

Phó phòng: ThS. Hoàng Thị Bích Hạnh
Phó phòng: CN. Phạm Thế Thanh

Nhân sự: 19 nhân sự

SƠ ĐỒ TỔ CHỨC:

CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA PHÒNG:
Chức năng:
Phòng Công Tác Xã Hội gồm 4 bộ phận: Bộ phận Chăm sóc khách hàng Nội trú – Ngoại trú, Bộ phận Từ thiện, Bộ phận Truyền thông, Bộ phận hỗ trợ dịch vụ tiện ích. Phòng có chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh và người nhà người bệnh; hỗ trợ cho nhân viên y tế trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người bệnh tại bệnh viện và tham gia phát triển chương trình xã hội, sức khoẻ trong cộng đồng.
Nhiệm vụ:
Phòng Công tác Xã hội phục vụ tất cả các người bệnh, người nhà người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện, đặc biệt là bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; các bác sĩ, nhân viên y tế trong bệnh viện; những người dân có nhu cầu đến khám, kiểm tra sức khoẻ tại bệnh viện. Bên cạnh đó, Phòng Công tác Xã hội thực hiện triển khai những tiện ích hỗ trợ người bệnh, thực hiện nội dung truyền thông giáo dục sức khỏe, mang đến những thông tin hữu ích đến với cộng đồng. Phòng hoạt động với các nhiệm vụ chính:
I. Công tác hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn
- Vận động tài trợ và hỗ trợ tài chính chi viện phí cho bệnh nhân khó khăn.
- Triển khai suất ăn từ thiện hằng ngày cho người bệnh nội trú.
- Tổ chức vận hành dịch vụ xe cứu thương miễn phí.
- Hỗ trợ người bệnh thủ tục mua bảo hiểm y tế.
- Chủ động phối hợp với khoa Lâm sàng đến thăm hỏi, nắm bắt tình hình người bệnh điều trị tại khoa.
- Tổ chức đoàn thăm hỏi phát quà đối với người bệnh nhập viện điều trị trong dịp Tết Nguyên Đán; Trung thu, Quốc tế phụ nữ,…
- Tổ chức các chương trình hỗ trợ người bệnh điều trị như: Chủ nhật gắn kết yêu thương, Bữa ăn lành, Lớp vẽ khoa Nhi,…
II. Phát triển các dịch vụ tiện ích hỗ trợ người bệnh
- Vận hành Tổng đài Call Center tư vấn, hỗ trợ giải đáp thông tin cho người bệnh và thân nhân.
- Triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, thuận tiện cho người bệnh lớn tuổi hoặc bệnh nhân khó khăn trong di chuyển.
- Cung cấp dịch vụ trả giấy tờ thất lạc, trả kết quả khám chữa bệnh, hồ sơ bệnh án và giao thuốc điều trị tận nhà.
- Triển khai công tác tư vấn, giải thích các thủ tục và quy trình: khám chữa bệnh sử dụng BHYT và không sử dụng BHYT; chuyển tuyến,…
III. Công tác truyền thông và marketing nâng cao hình ảnh bệnh viện
- Thực hiện các bài viết, video tuyên truyền giáo dục sức khỏe trên nhiều nền tảng truyền thông (website, fanpage, ấn phẩm nội bộ…).
- Tổ chức talkshow tư vấn sức khỏe với sự tham gia của các chuyên gia, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng và lan tỏa hình ảnh chuyên môn của bệnh viện.
- Truyền thông các ca bệnh điển hình, truyền cảm hứng về nghị lực sống và niềm tin y tế.
- Thực hiện các hoạt động marketing nội bộ và đối ngoại nhằm quảng bá dịch vụ mới, tăng cường nhận diện thương hiệu bệnh viện, thu hút người bệnh đến khám chữa bệnh.
- Triển khai các chiến dịch truyền thông theo chủ đề (Ngày Sức khỏe Thế giới, Ngày Hen Thế giới, v.v.) góp phần tạo dấu ấn tích cực và mở rộng độ phủ truyền thông.
- Liên hệ báo chí viết bài vận động nhà hảo tâm giúp đỡ cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
- Hỗ trợ đài truyền hình quay phim: phỏng vấn Bác sĩ trả lời câu hỏi chuyên môn, các trường hợp cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch, áp dụng các phương pháp kỹ thuật mới trong công tác điều trị.
- Phối hợp với khoa Lâm sàng tổ chức sinh hoạt chuyên đề để phổ biến, cập nhật cho người bệnh và thân nhân những thông tin y tế hữu ích.
- Ghi nhận các ý kiến đóng góp, phản ánh của người bệnh và thân nhân về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của bác sĩ, nhân viên y tế để tổng hợp báo cáo lãnh đạo bệnh viện kịp thời chấn chỉnh.
- Trao đổi, tiếp nhận thông tin phản ánh từ người bệnh và thân nhân để tổng hợp báo cáo chuyển đến các khoa/phòng có liên quan kịp thời giải quyết.
- Hỗ trợ đăng báo tìm thân nhân cho người bệnh.
IV. Tổ chăm sóc khách hàng
- Cung cấp thông tin, tư vấn các dịch vụ y tế kết hợp truyền thông giáo sức khỏe cho người bệnh và thân nhân.
- Hướng dẫn người bệnh và thân nhân người bệnh khu vực thực hiện chỉ định cận lâm sàng; khu vực cấp phát thuốc BHYT và mua thuốc; khu vực thanh toán BHYT và viện phí.
- Tư vấn, thực hiện các thủ tục đăng ký hẹn khám bệnh tại khu vực khám VIP.
- Phục vụ xe lăn miễn phí cho người bệnh gặp vấn đề khó khăn khi di chuyển.
- Trợ giúp đẩy xe lăn, băng ca cho người bệnh lớn tuổi, khuyết tật, bệnh nặng không có thân nhân đến quầy thủ tục đăng ký khám.
- Phối hợp với khoa Lâm sàng hướng dẫn các thủ tục nhập xuất viện, chuyển tuyến, chi phí điều trị.
- Phối hợp cùng phòng Hành chánh quản trị giám sát môi trường, khu vực phòng bệnh, khu vực vệ sinh, cơ sở vật chất,…
- Nhắc nhở người bệnh và thân nhân chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy định của bệnh viện trong quá trình điều trị tại khoa.
ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI
- Nâng cao năng lực tư vấn chăm sóc người bệnh theo hướng hiện đại chuyên nghiệp.
- Phát triển công tác truyền thông nâng tầm thương hiệu bệnh viện.
- Đẩy mạnh công tác từ thiện nhằm nâng cao năng lực tự chủ tài chính, đảm bảo nguồn thu bệnh viện đáp ứng yêu cầu trong tình hình tự chủ và cơ chế đặc thù.
- Xây dựng chiến lược nhân sự đáp ứng với nhu cầu phát triển của bệnh viện.
- Phối hợp Bộ phận truyền thông tìm kiếm các nguồn hỗ trợ cho người bệnh hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, đồng thời triển khai tổ chức các chương trình trao quà miễn phí cho người bệnh.
- Truyền thông marketing các dịch vụ, PR nội bộ, xây dựng thương hiệu Bệnh viện, Truyền thông giáo dục sức khỏe.
THÀNH TÍCH CHUNG NỔI BẬT CỦA PHÒNG
– Đạt sáng kiến: Cải tiến xe lăn phục vụ người bệnh; Giải pháp cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ.
– Đạt giải khuyến khích “Cuộc thi thiết kế Poster vệ sinh tay năm 2017”.
– Đạt giải nhì “Cuộc thi thiết kế Video, PowerPoint vệ sinh tay năm 2018”.
– Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2018.
– Đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Truyền thông – giáo dục sức khỏe năm 2018
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG



Tổ chức các hoạt động dành cho người bệnh



Kết nối nhà hảo tâm, hỗ trợ viện phí cho người bệnh khó khăn


Công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh bệnh viện


Dịch vụ tiện ích